Naruedol Calendar

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

Firefox 6 แก้บั๊ก เพิ่มทูลส์ และ"เร็วขึ้น"?

     ไฟร์ฟอกซ์ 6 (Firefox 6) เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเงียบๆ หลังจากออก Firefox 5 ได้เพียงสองเดือนเท่านั้น ในขณะที่ Firefox 7 กำลังอยู่ในเวอร์ชันทดสอบ ดูเหมือน Moziilla กำลังเร่งเวอร์ชันให้ทันคู่แข่ง ประเด็นที่น่าสนใจคือ Firefox 6 จะสู้ Google Chrome และ Internet Explorer ได้หรือไม่? ซึ่งคงเป็นสิ่งที่น่าสนใจกว่าหมายเลขเวอร์ชัน

     ข้อมูลจากแหล่งข่าวต่างๆ ระบุว่า
Firefox 6 ไม่ค่อยมีคุณสมบัติการทำงานใหม่ๆ สำหรับผู้ใช้ให้เห็นมากนัก อย่างไรก็ตาม Firefox 6 จะมีการเปลี่ยนแปลง และแก้ไขระบบการทำงานภายในมากกว่า 1,300 แห่งเลยทีเดียว จุดเล็กๆ น้อยๆ ของการเปลี่ยนแปลงที่ผู้ใช้อาจไม่ทันสังเกตเห็นก็เช่น การแสดงผลโดเมนเนมในช่องป้อนแอดเดรสจะใช้สีฟอนต์ที่เข้มกว่าส่วนอื่น เพื่อให้สังเกตเห็นเว็บไซต์ที่เข้าไปติดต่อได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งอันนี้จะเหมือนกับ IE9 และ Chrome

     ส่วนคุณสมบัติใหม่ที่เห็นได้ชัดก็คือ การเพิ่ม Scratchpad เท็กซ์เอดิเตอร์สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการเขียน หรือแก้ไขโค้ด JavaScript ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับผู้ใช้ทั่วไป นอกจากนี้ก็จะมีการเพิ่มระบบจัดการการอนุญาต (permissions manager) ที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยการพิมพ์คำสั่ง about:permissions ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถกำหนดการให้อนุญาตแบบระบุเฉพาะเจาะจงไปเลยว่าจะให้เว็บไซต์ใดบ้างสามารถหย่อนคุ้กกี้ แชร์โลเคชั่น ป๊อปอัพวินโดวส์ และจัดเก็บพาสเวิร์ด และข้อมูล โดยรวมคุณสมบัติของ permissions manager จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถตั้งค่าความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ที่จำเป็น เพื่อการใช้งานที่ปลอดภัย และไหลลื่นนั่นเอง


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น